Posted on

มา Toyama ทั้งที ซื้ออะไรเป็นของฝากดีนะ?

หากมีโอกาสได้มาเที่ยวที่โทยามะ เมืองที่ล้อมรอบไปด้วยทะเลและภูเขาแบบนี้ แน่นอนว่าเราต้องอยากมีของฝากติดไม้ติดมือ ไปฝากคนที่บ้านหรือเพื่อนๆกันใช่ไหมล่ะคะ 

ในวันนี้ แอดมินจะขอแนะนำของฝากสุดว้าว จากเมืองโทยามะกันค่ะ และสถานที่ช็อปปิ้งที่อยากแนะนำนั่นก็คือ สถานี JR Toyama นั่นเองค่า \^()^/

ยาแผนโบราณแห่งโทยามะ

เป็นที่รู้จักกันดีว่าโทยามะเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการผลิตยาแผนโบราณค่ะ ซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานมากๆค่ะ มีการกล่าวกันว่าเป็นผู้ผลิตยามาตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 17 ค่ะ ในบรรดายาต่างๆ ยาสามัญประจำบ้านอย่างยาระบบทางเดินอาหารและยาแก้ปวดหัวก็แนะนำให้ซื้อเป็นของที่ระลึกค่ะ ด้วยซองบรรจุแบบเรโทรย้อนยุคและการออกแบบเป็นเอกลักษณ์เช่นนี้ แค่เอาไปวางตกแต่งห้องก็ยังดูสวยงามค่ะ

ยาเหล่านี้สามารถหาซื้อได้ที่ร้าน “โทโตยามะ” (ととやま / Totoyama) ที่ชั้นหนึ่งของอาคาร CiC หน้าสถานี Toyama และ “อิเคดะยะ ยาสุเบโชเต็น” (池田屋安兵衛商店 / Ikeda-ya Yasubei Shoten) ราคาก็ขึ้นอยู่กับประเภทยา

งานหัตถกรรมปลาอัดแบบประณีตวิจิตร ไซคุคามาโบโกะ

“ไซคุคามาโบโกะ” (細工蒲鉾 / Saiku Kamaboko ทำมาจากปลาอัดคามาโบโกะรูปทรงและสีสันที่หลากหลาย การออกแบบลวดลายก็มีให้เลือกมากมายเลยค่ะ ตัวอย่างเช่น ปลาไท้สุดคลาสสิก หรือของดังจังหวัดโทยามะอย่างเช่นปู ไปจนถึงตุ๊กตาฮินะค่ะ 

คุณยังสามารถซื้อ “ไซคุคามาโบโกะ” ได้ที่ “พิพิธภัณฑ์อุเมะกามะ ยูเมคัง” (梅かまミュージアム U-mei館 / Umekama Museum U-mei-kan) และที่ร้าน “คาวาจิยะ” (河内屋 / Kawachi-ya) ราคาก็แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการออกแบบลวดลาย ที่ “พิพิธภัณฑ์อุเมะกามะ ยูเมคัง” นอกจากคุณจะสามารถชมการทำโดยช่างงานฝีมือแบบดั้งเดิมได้แล้ว คุณยังสามารถสัมผัสประสบการณ์การทำ “ไซคุคามาโบโกะ” ด้วยตัวเองได้ด้วยนะคะ น่าสนใจมากๆ

ผลิตภัณฑ์ดีบุก NOUSAKU

ผลิตภัณฑ์จากดีบุก 100%  สินค้าพื้นเมืองจากจังหวัดโทะยามะ ประเทศญี่ปุ่น
ดีบุกมีฤทธิ์ค่าเชื้อแบคทีเรีย ตั้งแต่สมัยโบราณมีการกล่าวถึงดีบุกว่า “น้ำในชามดีบุกจะไม่เน่าเสีย” และ “รสชาติของสาเกจะกลมกล่อมยิ่งขึ้น” เนื่องจากผลไอออนของดีบุก จะทำให้น้ำบริสุทธิ์และทำให้เครื่องดื่มกลมกล่อมขึ้น จึงถูกนำมาใช้เป็นถ้วยสาเกและเครื่องดื่มชา

เครื่องเขินทาคาโอกะ (高岡漆器)

ผลิตภัณฑ์เครื่องเขินจากเมืองทากาโอกะ เพลิดเพลินไปกับงานฝีมือที่ประดับตกแต่งด้วยเปลือกหอยเป๋าฮื้อ อาทิ แก้วสาเก , กล่องใส่เครื่องประดับ ฯลฯ ด้วยเทคนิคดั้งเดิมจากช่างฝีมือชิ้นต่อชิ้น จึงเกิดเป็นผลงานที่ปราณีตและงดงาม